สอบเทียบ เทปวัดเส้นผ่านศูนย์กลาง อย่างไร? ให้แม่นยำที่สุดในทุกการวัด

 

การสอบเทียบเทปวัด PI Tape หรือที่เรียกว่าเทปวัดเส้นผ่านศูนย์กลาง ซึ่งเป็นเครื่องมือสำคัญในการวัดขนาดเส้นผ่านศูนย์กลางของวัตถุต่าง ๆ ให้มีความแม่นยำสูงสุด PI Tape มีบทบาทสำคัญอย่างยิ่งในหลายอุตสาหกรรมที่ต้องการควบคุมคุณภาพและมาตรฐานของผลิตภัณฑ์ โดยเฉพาะในโรงงานอุตสาหกรรมการผลิตท่อ เช่น ท่อส่งน้ำมัน กระบอกสูบ หรือแม้แต่อุตสาหกรรมการผลิตชิ้นส่วนยานยนต์และอากาศยาน

ความสำคัญของการสอบเทียบ เส้นผ่านศูนย์กลาง

การวัดขนาดเส้นผ่านศูนย์กลางที่ถูกต้องมีความสำคัญอย่างยิ่ง เพราะเป็นตัวช่วยสำคัญในการตรวจสอบคุณภาพของผลิตภัณฑ์ การวัดที่แม่นยำสามารถนำไปสู่การปรับปรุงกระบวนการผลิตได้อย่างมีประสิทธิภาพ และลดความเสี่ยงที่จะเกิดข้อผิดพลาดในกระบวนการผลิตได้ ดังนั้นการสอบเทียบเครื่องมือวัดอย่าง PI Tape จึงมีความจำเป็น เพราะช่วยให้มั่นใจได้ว่าค่าที่อ่านจากเทปวัดนั้นมีความแม่นยำและถูกต้องตามมาตรฐาน

ขั้นตอนการสอบเทียบ เส้นผ่านศูนย์กลาง

สำหรับ การสอบเทียบเทปวัดเส้นผ่านศูนย์กลาง (PI Tape) จะใช้เครื่องมืออ้างอิงที่มีความแม่นยำสูง อย่าง Electronic Scale ที่มีความละเอียดในการวัด 0.01 mm ซึ่งวิธีการสอบเทียบจะใช้แบบ Direct Measurement อ้างอิงตามมาตรฐาน JIS B 7512 ซึ่งสามารถสอบเทียบได้ทุกขนาดของเทป 

การสอบเทียบ Pi Tape จะต้องวัดค่าเส้นรอบวง (Circumference) ที่ได้จาก Electronic Scale จากนั้นนำค่าดังกล่าวมาหารด้วยค่าพาย (Pi = 3.14) เพื่อคำนวณออกมาเป็นขนาดเส้นผ่านศูนย์กลาง (O.D. หรือ Outside Diameter) ดูวิดิโอ สอบเทียยบเทปวัดเส้นผ่านศูนย์กลาง (PI Tape)

มาตรฐานการสอบเทียบที่รับรอง

ทางบริษัท บริษัท แคลิเบรชั่น แลบอราทอรี จำกัดเป็น ตัวแทนจำหน่ายอย่างเป็นทางการของ PI Tape และให้บริการสอบเทียบที่ได้รับการรับรองตามมาตรฐาน ISO/IEC 17025:2017 จาก ANAB ประเทศสหรัฐอเมริกา เพื่อความแม่นยำและคุณภาพสูงสุด

จากทั้งหมดนี้ เราสามารถเห็นได้ว่า PI Tape เป็นเครื่องมือที่มีความสำคัญในการวัดเส้นผ่านศูนย์กลางของวัตถุ และการสอบเทียบเป็นขั้นตอนสำคัญที่ช่วยให้การวัดมีความแม่นยำ และสามารถนำไปใช้ในกระบวนการผลิตได้อย่างมั่นใจ