เครื่องแก้ววัดปริมาตร ทำไมจำเป็นต้อง สอบเทียบเครื่องมือวัด

เครื่องแก้ววัดปริมาตร,เครื่องแก้ว,วัดปริมาตร,สอบเทียบเครื่องมือวัด,สอบเทียบเครื่องมือ

ความจำเป็นในการสอบเทียบ เครื่องแก้ววัดปริมาตร

เครื่องแก้ววัดปริมาตร ที่นำมาใช้ในงานวิเคราะห์ วิจัย ทดสอบ นั้นถึงแม้ว่าจะเป็นเครื่องแก้ววัดปริมาตรใหม่ที่ยังไม่ได้ใช้งานหรือใช้งานมาแล้ว ในทางมาตรฐานอุตสาหกรรม ควรมีเอกสารยืนยันปริมาตรที่ถูกต้องโดยหน่วยงานที่เชื่อถือได้
เช่น หน่วยงานสอบเทียบของภาครัฐ หน่วยงาน สอบเทียบเครื่องมือวัด ภาคเอกชนที่ได้ใบการรับรองคุณภาพ
ตามมาตรฐานสากล
หรือใบรับรองปริมาตรจากผู้ผลิตที่ได้รับการรับรองคุณภาพตามมาตรฐานสากล หากไม่มีเอกสารดังกล่าวก่อนนำไปใช้งาน
ห้องปฏิบัติการที่ใช้เครื่องแก้ววัดปริมาตรต้องทำการสอบเทียบ เพี่อให้รู้ปริมาตรจริง หรือทวนสอบเพื่อให้มั่นใจว่ามีปริมาตรถูกต้องตามที่ระบุในข้อกำหนดคุณลักษณะโดยปกติในการผลิตเครื่องแก้ววัดปริมาตร ผู้ผลิตได้ควบคุมคุณภาพตามมาตรฐานสากลหรือมาตรฐานของประเทศ แต่เนื่องจากในการผลิตเครื่องแก้ววัดปริมาตร ต้องผลิตครั้งละจำนวนมาก

การควบคุมคุณภาพ เครื่องแก้ววัดปริมาตร

การควบคุมคุณภาพเป็นกระบวนการตรวจสอบโดยวิธีสุ่มตัวอย่างจากเครื่องแก้ววัดปริมาตรจำนวนมาก ดังนั้นผู้ใช้ยังจำเป็นต้อง สอบเทียบเครื่องมือวัด เพื่อยืนยันปริมาตรจริงเฉพาะเครื่องแก้ววัดปริมาตรส่วนที่นำมาใช้ในห้องปฏิบัติการอีกครั้ง นอกจากนี้เครื่องแก้วที่ผ่านการใช้งานระยะหนึ่ง ปริมาตรของเครื่องแก้ว อาจเปลี่ยน เนื่องจากสาเหตุหลายประการ ได้แก่ การใช้งานที่อุณหภูมิสูงต่อเนื่องเป็นเวลานาน เช่น การอบเครื่องแก้ววัดปริมาตรเพื่อฆ่าเชื้อ ผิวแก้วถูกทำลายด้วยสารเคมี เช่น กรดกัดแก้ว (HF) กรดฟอสฟอริก (H3PO4) สารละลายโซเดียมไฮดรอกไซต์ โพแทสเซียมไฮดรอกไซด์ และวิธีการล้างที่ไม่เหมาะสม

ด้วยเหตุผลดังกล่าว จึงจำเป็นต้องทำการสอบเทียบหรือทวนสอบ ในช่วงเวลาที่เหมาะสมขึ้นอยู่กับการใช้งาน โดยที่ห้องปฏิบัติการแต่ละห้องปฏิบัติการ อาจกำหนดวงรอบของการสอบเทียบ หรือทวนสอบเครื่องแก้ววัดปริมาตรในรอบเวลาที่แตกต่างกั

เครื่องแก้ววัดปริมาตร,เครื่องแก้ว,วัดปริมาตร,สอบเทียบเครื่องมือวัด,สอบเทียบเครื่องมือ

ตัวอย่างรูปเครื่องแก้วต่างๆ

ผู้เขียน สุขเกษม LAB 7

 

 

บริการสอบเทียบเครื่องแก้ว

ขอใบเสนอราคา    ติดต่อเรา

พูดคุยกับเรา